Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Game "khủng" cũng "hít khói" - Công nghệ - Zing.vn

Game "khủng" cũng "hít khói"

Skulltrail (Intel) và Spider (AMD): hai hệ thống PC chuyên trị game khủng.

Skulltrail: “Thắng như chẻ tre”

Hai thành phần bắt buộc cho một chiếc máy tính chất để bàn theo nền tảng Skulltrail là bản mạch chủ (BMC) Intel D5400XS và BXL Intel Core 2 Extreme QX9775.

BMC Intel D5400XS với thiết phương kế dạng eATX (Extended ATX), dùng chipset Intel 5400 ”thân quen” với danh thiếp máy trạm (workstation) của hãng Intel game . Nhờ trang bị hai socket 771, người sử dụng có trạng thái gắn và chạy song song hai BXL Quad-Core Intel Core 2 Extreme QX9775 trên BMC này. Về đồ họa, D5400XS “vinh dự” trở nên BMC trước nhất của Intel cho phép người dùng thiết lập chế độ đồ họa SLI. Các giao tế thường nhật khác trên BMC dành cho máy tính để bàn cũng không bị”quên lãng” khi tương trợ đến 4 khe PCI Express 1.1, 6 cổng SATA , 2 eSATA,... Chất lượng âm thanh của hệ thống cũng được bảo đảm nhờ 8 kênh thanh âm (có S/PDIF quang) sẵn có.

BMC Intel D5400XS, thành phần chẳng thể thiếu cho nền tảng Skulltrail

BXL Intel Core 2 Extreme QX9775 “ra đời” theo công nghệ 45 nm, với các thông suốt số phận kỹ thuật khá ấn tượng: xung nhịp 3.2 GHz, FSB 1600 MHz, dung lượng cache L2 lên đến 12 MB (6 MB/nhân) cùng nhiều công nghệ hấp dẫn như ảo hóa Enhanced Intel SpeedStep, cấu trúc Intel 64...

Để “thử sức” nền tảng Skulltrai, Test Lab đã xây dựng một hệ thống với hai BXL Intel Core 2 Extreme QX9775, 2 thanh RAM Micron FB-DIMM DDR2 800MHz ECC (2GB/thanh) và card đồ họa MSI NX8800GT-T2D512E-OC rồi cho “đối đầu” với một số mệnh game “khủng”: Crysis, F.E.A.R và Lost Planet: Extreme Condition. Kết quả thu được sau “cuộc chiến” đủ khiến danh thiếp game thủ phải “xuýt xoa” khi hệ thống Skulltrail “nhẹ nhàng” vượt qua danh thiếp game trên.

BXL Intel Core 2 Extreme QX9775, thành phần kế tiếp của nền tảng Skulltrail 

Trong cuộc “chạm trán” đầu tiên với “sát thủ phần cứng” Crysis (tại độ phân giải 1600x1200), hệ thống Skulltrail đã đạt kết quả 56 fps đầy ấn tượng (không khử răng cưa 0xAA). Qua đến hai game còn lại, Skulltrail tiếp kiến tục giữ vững “phong độ” với trung bình 145 fps trong F.E.A.R và 80 fps trong Lost Planet: Extreme Condition.

Ngay cả trong trường học hợp yêu cầu thêm trừ khử răng cưa 4 mẫu (4xAA), Skulltrail cũng không hề “chùn bước” khi kết quả tuy có giảm nhưng vẫn ở mức lý tưởng để chơi game. Với Crysis, hệ thống Skulltrail đạt 50 fps, đồng thời cũng hoàn thành xuất sắc hai phép thử tiếp kiến theo với 73 fps (F.E.A.R) và 75 fps (Lost Planet: Extreme Condition).

Chiến thắng trong vớ cả danh thiếp game mà Test Lab thử nghiệm với kết quả đầy ấn tượng, hệ thống xây dựng trên nền tảng Skulltrail biểu hiện mình là một chọn lọc hấp dẫn cho danh thiếp game thủ đang hôm sớm “ấm ức” bởi chưng danh thiếp game nặng ký. Có thể phí tổn để mua “vũ khí” Skulltrail không hề nhỏ (theo những thông báo ban sơ thì để sở hữu cả hai thành phần cấu thành Skulltrail bạn phải bỏ ra không dưới 2.000 USD), nhưng với sức mạnh đột phá mà nó đem lại và nếu bạn dư dã thì đây hoàn trả toàn là một “khoản đầu tư” đáng giá.

Spider: “con nhện” đáng giá

Không chỉ “khuấy động” thị trường học bằng danh thiếp dòng sản phẩm mới: bộ xử lý AMD Phenom bốn nhân, chipset 7-series và bộ xử lý đồ họa (GPU) ATI Radeon HD 3800 series, AMD còn “gửi tặng” các game thủ nền móng Spider kết hợp những sản phẩm mới ra lò trên.

AMD Phenom, BXL bốn nhân cho nền tảng Spider

Các BXL AMD Phenom với thiết kế bốn nhân dịp riêng biệt, mỗi nhân dịp bao gồm 512 KB cache L2, 128 KB cache L1 và một cache L3 2 MB “chia sẻ” giữa 4 nhân dịp cũng như được điển tích hợp nhiều công nghệ mới của AMD như HyperTransport 3.0, Cool ‘n’ Quiet 2.0, AMD Virtualization...

Chipset AMD 7-series hỗ trợ công nghệ HyperTransport 3.0, tương thích với giao thiệp PCI Express 2.0, đặc biệt là công nghệ CrossFireX cho phép thiết lập chế độ CrossFire song song từ 2 đến 4 card đồ họa. Ngoài ra, một số mệnh công nghệ quản lý và tiết kiệm điện năng như: Independent Dynamic Core Technology, Dual Dynamic Power Management,... cũng được bổ sung để tiết kiệm điện năng cho hệ thống.

BMC với chipset thuộc dòng AMD 7-series có trạng thái hỗ trợ chạy cùng lúc đến 4 card đồ họa.

Thành phần cuối cùng của Spider là dòng GPU ATI Radeon HD 3800 được sinh sản theo công nghệ 55 nm, hỗ trợ tập lệnh Microsoft DirectX 10.1 và Shader Mode 4.1, giao thiệp PCI Express 2.0. Ngoài ra, một số công nghệ đã “xuất xưởng” trước đây như dành dụm năng lượng ATI PowerPlay, UVD (Unified Video Decoder) áp điệu phóng BXL khỏi các tác vụ áp giải mã video và chuyển sang cho GPU, công nghệ hợp nhất các quá trình đổ bóng đỉnh, điểm và đổ bóng hình học,... cũng được tái sử dụng.

Sau những “thăm dò” ban đầu về nền móng Spider trên các phương tiện PCMark Vantage và SYSmark 2007 Preview cũng như game Crysis trong kỳ trước, lần này “con nhện” đầy sức mạnh của AMD sẽ được “đấu” thêm với hai game F.E.A.R và Lost Planet: Extreme Condition.

AMD/ATI Radeon HD3800 Series, dòng GPU dành cho nền móng Spider

Hệ thống Spider khi được thử sức với một trong những game “khủng” nhất hiện nay Crysis (độ phân giải là 1600x1200) đã biểu thị khá tốt khả năng của mình với kết quả thu được là 41 fps (không khử răng cưa 0xAA) và 37 fps (4xAA). Và “Con nhện” tiếp kiến thô lỗ “băng băng” qua F.E.A.R với mức 94 fps (0xAA) và 53 fps (4xAA) thì chẳng lẽ các bạn game thủ không hài lòng sao! Lost Planet: Extreme Condition cũng đã không “xi nhê” gì khi thành quả của “nhện” trung bình phẩm lần lượt là 60 fps (0xAA) và 45 fps (4xAA).

Đủ sức qua mặt danh thiếp game “khủng”, hiệu năng ổn định và khá tốt, phí tổn vừa phải (ba thành phần chính của hệ thống thử nghiệm gồm BXL AMD Phenom X4 9600, card đồ họa GPU ATI Radeon HD 3850 mẫu (sample) và bo mạch chủ Gigabyte GA-MA790FX-DQ6 chipset 790FX đắt giá khoảng 900 USD) là những khía cạnh lý tưởng của hệ thống Spider để phục vụ cho lòng đam nằm mê game của bạn. Không những thế, với khả năng tiết kiệm năng lượng đầy hiệu quả, bạn còn có trạng thái an tâm “cày ải” mà không phải lo lắng về hóa neo người chỉ điện.

(Theo PCWorld VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét